- Xe Đạp Xuyên Việt

Go to content

Main menu:

Ven Biển-Tây Nguyên-Đông Nam Bộ
Chặng 9:  Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (132 km)

Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa (132 km):  Ðây là chặng nẩy lửa nếu bạn là dân đi “tour”thích la cà ngắm những thắng cảnh dọc đường.  Hãy rời Thành phố Buôn Ma Thuột sớm để có thể đến Gia Nghĩa trước khi đêm đến.

Rời Buôn Ma Thuột trên QL 14 để đi thị trấn Eatling (E-a-tờ ling), ÐăkMil, Ðăk Song và thị xã Gia Nghĩa.  Theo máy lưu độ cao (altimeter) của chúng tôi, Buôn Ma Thuột nằm khoảng 520 mét cách mặt nước biển.  Vừa rời Buôn Ma Thuột thì bạn sẻ thả dốc liên tục từ một độ cao 520 mét xuống gần 280 mét và đạt một chặng đường khá dài trong một thời gian ngắn.  Dù vậy, bạn đừng quá khinh thường, la cà quá nhiều ở chặng này kẻo dínhvào bóng đêm, đen khủng hoảng, của vùng rừng núi Việt Nam.  Sau khi đã tuột dốc, xuống khá thấp, thì bạn gặp nhiều đồi dốc lên xuống bắt bạn phải leo ngược trở lại độ cao đã mất và còn cao hơn thế nữa.  Khi đến Ngã ba Ðức Mạnh thì bạn đã leo lên lại ở độ cao khoảng 700 mét cách mặt nước biển.  Hiển nhiên, bạn đã tiêu hao khá nhiều sức lực để đạt độ cao này.  Hãy nghỉ ngơi, dùng cơm trưa, chuẩn bị các thức ăn nhanh và nước tăng lực tại Ðức Mạnh để chuẩn bị ứng phó cho độ cao đang chờ bạn.

Từ Ngã ba Ðức Mạnh bạn có 2 con đường để đi thị trấn Ðăk Song để tiếp tục cuộc hành trình:  Ðườngthứ nhất là bạn chạy thẳng trên QL 14 (mới) để đi thị trấn Ðak Mil.  Ðường này sẻ nhập vào QL 14c; chạy theo hình vòng cung đến Ngã ba Ðăk Song.  Ðường đi thứ hai là bạn rẻ trái tại Ngã ba Ðức Mạnh trên QL 14 (củ) và chạy xuyên qua xã Ðak Môi đểtới Ngã ba Ðak Song.  Xuyên Việt 2009 sử dụng con đường tẻ trái để đi Ðăk Song vì người dân sống ở cạnh đường cho biết nếu sử dụng đường tẻ (QL 14 củ) thì ngắn hơn cung đường mới 5 km và vắng các loại xe 4 bốn bánh tốc độ cao và xe tải.  Dù con đường tắt này chạy khá thoáng nhưng bạn vẩn phải leo đến một độ cao gần 910 mét cách mặt nước biển trước khi nhập vào QL 14 tại Ngã ba Ðăk Song, hiển nhiên, sức lực của bạn sẻ bị kiệt quệ nặng khi đến thị trấn Ðăk Song.

Ðoạn đường từ thị trấn Ðăk Song đến thị xã Gia Nghĩa dài khoảng 40 km.  Từ đây bạn được lợi thế về độ cao vì thị xã Gia Nghĩa nằm ở một độ cao khoảng 640 mét cách mặt nước biển.  Dù vậy, đoạn này vẫn còn nằm trong vùng đồi núi nên bạn phải hao tổn khá nhiều sức lực để chinh phục không biết bao nhiêu đồi, dốc lên xuống hạng nặng và tránh né không biết bao nhiêu ổ gà, ổ voi mới đến thịxã Gia Nghĩa.  Thị xã Gia Nghĩa nằm trong vùng Tây Nguyên nên bạn phải tốn khá nhiều sức sực để  chinh phục những ngọn đồi con dốc để đến nơi bạn muốn dưỡng sức qua đêm.

Gia Nghĩa là thị xã đang trong thời kỳ phát triển về mọi mặt, mọi tần lớp, và xây dựng trên muôn vàn thứ tự chồng chất.  Nhiều công trình xây cất, mở rộng trên các con đường huyết mạch trong và ngoài thị xã tạo thành nhiều chướng ngại vật nguy hiểm cho tất cả những phương tiện giao thông.  Những an toàn xuyên Việt phải được tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối để cuộc hành trình của bạn được an toàn và thành công tốt đẹp.

Copyright 2020. All rights reserved.