- Xe Đạp Xuyên Việt

Go to content

Main menu:

Chặng Hà Nội-Sài Gòn
Chặng 13:  Nha Trang-Phan Rang (106 km)

Nha Trang-Phan Rang (106 km):  Rời thành phố biển trên QL 1A để đi thị xã Cam Ranh và Phan Rang-Tháp Chàm.  Có thể nói đây là chặng dễ nhất của cuộc hành trình xuyên Việt.  Gần hai phần ba chặng đường chúng ta sẽ được những cơn gió xuôi thật mạnh thổi giúp sức.  Bạn chỉ tốn ít sức mà có thể đạt được tốc độ trên 30 km/giờ.  Nếu bạn đi từ Phan Rang ra Nha Trang thì những cơn gió này lại trở thành kẻ thù khủng khiếp của bạn đấy.   Bạn sẽ đi vào ranh giởi tỉnh Ninh Thuận khi qua địa phận của thị xã Cam Ranh.  Chặng này, bạn thấy những dãy núi của cao Nguyên Dăk Lăk hiện mờ mờ bên cánh phải của bạn.  Chúng hòa lẫn với những cánh đồng tạo nên một bức tranh thơ mộng.  Trên đường bạn sẽ thấy những Tháp Chàm được xây cất trên những đỉnh đồi trông hùng vĩ lạ thường.  Có dịp thuận tiện, bạn hãy ghé thăm một vài Tháp Chàm nằm trên những đỉnh đồi này.  Bầu khí vắng lạnh nơi đây khiến chúng tôi rùng mình.  Thật chua xót cho một nền văn hóa đã lặng chìm vào dĩ vãng...nghìn thu...

Chúng ta có thể nghỉ chân ở thành thành phố Phan Rang.  Nếu muốn một nơi thanh tịnh thì bạn nên dừng qua khu du lịch Ninh Chữ.  Tiếng sóng biển rì rào ru bạn một giấc ngủ ngon.  Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tắm biển lần cuối cùng trước khi rời vùng cạnh biển để đi lên Cao Nguyên Lâm Ðồng.  Bạn cần có một đêm thật yên bình để chuẩn bị tinh thần và sức lực cho một chặng đường nẩy lửa, khó ăn đang chờ trước mặt.

Xuyên Việt 2011:  (Nha Trang-Tân Sơn:  Theo QL 1A+QL 27B) Chúng tôi có ý định chinh phục Ðèo Hòn Giao nằm cách Nha Trang khoảng 60 km về hướng Tây trên Tỉnh Lộ 723 để leo lên Ðà Lạt trong chương trình Xuyên Việt 2011.  Những thông tin nhận được khi dừng chân ở Nha Trang không tạo cho chúng tôi niềm tự tin an toàn để tách đôi chặng Nha Trang-Ðà Lạt theo cung đường mới.  Dưới áp lực của thời tiết nóng nực mùa hè, hơi gió khô rang của những cơn gió Lào, và sự mơ hồ của nơi nghỉ đêm an toàn, chúng tôi đành phải treo cung đường 723 và Ðèo Hòn Giao lại cho những chuyến đi tương lai.

Ðể lên thành phố Ðà Lạt, chúng tôi tiếp tục thả trôi trên QL 1A và tự tạo sự phiêu lưu bất ngờ bằng cách tẻ phải qua QL 27B tại thành phố Cam Ranh để đi thị trấn Tân Sơn thay vì chạy thẳng xuống Phan Rang-Tháp Chàm.  QL 27B dài khoảng 50 km, chạy xuyên qua vùng rừng núi thưa dân, và là cung đường khó xơi vì có độ lên xuống khá cao.  Khi hoàn tất QL 27B chúng tôi có cảm tưởng là mồ hôi đổ xuống để chinh phục QL 27B này có thể sử dụng để bò lên nửa đèo Hòn Giao!  Thị trấn Tân Sơn nhỏ, yên bình và là nơi nghỉ đêm lý tưởng.  Nghỉ đêm ở Tân Sơn bạn chiếm được lợi thế cho chặng Tân Sơn-Ðà Lạt vì Tân Sơn chỉ nằm cách chân Ðèo Ngoạn mục khoảng 10 km.

Copyright 2020. All rights reserved.